เมื่อวันก่อนผมได้รับเชิญไปบรรยายที่ หลักสูตร Academy of Business Creativity รุ่นที่ 3 #ABCSPU3

ในหัวข้อ “ฝัน ที ละ ก้าว”
เมื่อพูดจบ พี่โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ ได้ Tag ภาพในงานจากผู้เข้าเรียน พร้อสรุปสิ่งที่ผมได้พูดไปมาได้

จึงอนุญาตินำมาแชร์ต่อนะครับ ทั้งนี้ขอขอบพระคุณ พี่ Apiwut Pimolsaengsuriya มากๆครับที่สรุปละเอียดมากๆ

เชิญอ่านได้เลยครับ

ABC#3 วันนี้ (22/5/58) แขกรับเชิญ – ไอซ์ : ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ – เจ้าของร้านเจ๊กเม้ง ร้านก๋วยเตียวดังเมืองเพชรบุรี … ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยว (อายุยังไม่ถึง 30 ปี)

1) เป็นเด็กเพชรบุรี คุณพ่อทำธุรกิจแต่ประสบปัญหา ชีวิตต้องต่อสู้ แม่ขายน้ำผลไม้ ก็เอาน้ำมาขายที่โรงเรียน แต่ถูกเพื่อนๆ ล้อ ทุกคนซื้อของไม่ได้เพราะอยากซื้อ แต่ซื้อเพราะสงสาร คำถามหนึ่งที่โดนถามเสมอคือ ‘ลดได้ไหม’ .. เป็นคำถามที่ทำให้รู้สึกสะเทือนใจมากที่สุด เพราะหมายถึงลูกค้าไม่เขื่อในคุณภาพ แต่ด้วยความอยากขาย จึงต้องลด !

2) ตอนเรียนมหาลัย ก็พยายามหาเงินเรียน คิดทำธุรกิจ จึงเปิดร้านชื่อ Soda-Printing (พิมพ์ภาพจาก IG) พอเรียนจบ ยังมีคนติดต่อมา จึงทำเป็นธุรกิจต่อเนื่อง ปัจจุบันมีลูกค้า 200,000 ราย

3) เรียนจบ กลับบ้าน ที่บ้านขายก๋วยเตียวเนื้อ แต่เนื่องจากเป็นคนจีนไม่มีใครกินเนื้อ (ที่ทำเพราะแม่อยากทำทั้งๆ ที่ไม่มีใครเห็นด้วย) แต่ละวันขายได้ 2,000 เดือนละ 60,000 บาท แค่จ่ายค่าไฟก็ไม่พอแล้ว จึงคิดเอาไปโฆษณาออนไลน์ ใช้ Campaign ‘หน้าไม่งอ รอไม่นาน’ ปรากฏว่าตอนแรกในปี 51 มี 25 ที่นั่ง ปัจจุบันมี 1,500 ที่นั่ง !

4) แต่ก่อนเมนูที่ร้านหายบ่อยมาก จึงคิดออกแบบให้เมนูมีขนาดใหญ่ไม่สามารถใส่กระเป๋าได้ ปัจจุบันร้านอาหารในกรุงเทพทำตามหมด … รายการขายดี เอาไว้ที่ตำแหน่งข้างล่างสุด (เพราะขายดีอยู่แล้ว) รายการที่อยากขายเอาไว้ตำแหน่งที่ 2 (เพราะโดยจิตวิทยา ลูกค้าไม่ค่อยสั่งเมนูแรก)

5) ฉลากบนขวดน้ำในร้าน บรรยายรายการอาหารต่างๆ เวลาลูกค้ารอก็จะอ่าน ทำให้ขายได้มากขึ้น, ที่ร้านมี Good Bye Drink สำหรับลูกค้า (คนอื่นๆ มีแต่ Welcome Drink), อาหาร Delivery มีสติ๊กเกอร์ของร้านติดอยู่บนถุงทุกถุง (คนอื่นๆ ติดที่กล่อง ลูกค้าไม่ดู)

6) รูปลูกค้าที่โพสบนสื่อออนไลน์มีเยอะแยะ ร้านส่วนใหญ่เอาไปติดไว้บนกำแพง ซึ่งไม่มีใครเดินไปดู ที่ร้านเอารูปมาใส่อัลบั้ม แต่แยกหญิงชาย แยกอายุโดยประมาณ ถ้าลูกค้าผู้หญิงมานั่งก็เอาอัลบั้มรูปผู้ชายหล่อๆ ไปวางไว้ระหว่างรอ ถ้าเป็นกลุ่มลูกค้าผู้ชายก็เอาอัลบั้มรูปผู้หญิงสวยๆ ไปวาง ลูกค้าชอบใจและถ่ายรูปไปโพสต่อ

7) ชวนลูกค้ากรอกประวัติโดยให้ส่วนลดในการทานอาหาร ปรากฏว่ามีลูกค้ากรอกข้อมูลแล้ว 80,000 คน – ลูกค้าบางรายบอกว่า รู้จักร้านเพราะพระที่วัดบ้านแหลมแนะนำมา เลยจัดอาหารไปถวายพระทุกวัด ได้ลูกค้าเพิ่มอีก!

8) โอกาสอยู่ในอากาศ เรามองเห็นรึเปล่าเท่านั้น ความสำเร็จไม่ต้องไปแย่งคนอื่นมา เพียงแต่ต้องสังเกตและคิดในมุมลูกค้า หาโอกาสนั่งในที่ลูกค้านั่ง เดินในทางที่ให้ลูกค้าเดิน เพื่อจะได้เห็นธุรกิจของเราจากมุมของลูกค้าด้วย

9) ในโลกปัจจุบันแค่วัยวุฒิ กับ คุณวุฒิ ไม่เพียงพอ ประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเก็บเกี่ยวและประสบ ขึ้นอยู่กับเรามีความอดทนและขวนขวายเพียงใด

10) ตอน ม.ปลาย ตระเวณไปฟังสัมมนาต่างๆ กว่า 200 งาน ทั้งๆ ที่ไม่มีเงิน เพราะอยากรู้ว่าคนเก่งๆ ในประเทศเขาคิดอย่างไร พอฟังเสร็จก็เดินไปขอบคุณและให้นามบัตรผู้ใหญ่ ซึ่งหลายคนก็ให้นามบัตรคืนมา เมื่อกลับบ้านก็นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้ที่บ้าน แล้วเขียนจดหมายไปเล่าให้วิทยากรเหล่านั้นฟัง ปัจจุบันผู้ใหญ่หลายคนรู้จักไอซ์ตั้งแต่เด็กๆ

11) เกิดมาเป็นคนติดอ่าง เด็กๆ ถูกเพื่อนล้อ เพื่อนแกล้ง ใช้เวลา 8 ปีในการฝึกพูดผ่านการร้องเพลงและอ่านหนังสือด้วยการออกเสียง

นี่แค่ 10% ของสิ่งที่พูด … สุดยอดโคตรรรรร !!

ที่มา
LeaderChief by Apiwut

iczz_abc3_045 iczz_abc3_046 iczz_abc3_064 iczz_abc3_082 ฝัน ที ละ ก้าว , academy of business creativity รุ่นที่ 3 , ABCSPU3 ,ไอซ์ ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ , @iczz , หนุ่มเมืองจันท์ , พี่โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ , Apiwut Pimolsaengsuriya ,LeaderChief by Apiwut ,JMcuisine , เจ๊กเม้ง , อาหารความคิดสร้างสรรค์ต้นตำรับเพชรบุรี , สรกล อดุลยานนท์ iczz_abc3_116 iczz_abc3_117 iczz_abc3_120 iczz_abc3_121 iczz_abc3_123 iczz_abc3_127 iczz_abc3_128 iczz_abc3_129 iczz_abc3_150ฝัน ที ละ ก้าว , academy of business creativity รุ่นที่ 3 , ABCSPU3 ,ไอซ์ ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ , @iczz , หนุ่มเมืองจันท์ , พี่โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ , Apiwut Pimolsaengsuriya ,LeaderChief by Apiwut ,JMcuisine , เจ๊กเม้ง , อาหารความคิดสร้างสรรค์ต้นตำรับเพชรบุรี , สรกล อดุลยานนท์iczz_abc3_146

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น