“วิชาอดทน” คอลัมน์ ครูพักลักจำ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ โดย @thanahappy ธนา เธียรอัจฉริยะ :: ธีรศานต์ สหัสสพาศน์
  
   
ขอบคุณพี่โจ้ @thanahappy ธนา เธียรอัจฉริยะ มากๆครับ ที่ให้เกียรติเขียนถึง ไอซ์ และ หนังสือ “ปัญหาไม่ใช่เรื่องใหญ่ เป็นแค่เรื่องใหม่ที่เราต้องเจอ” #iczzChallenge 

ใน “วิชาอดทน” คอลัมน์ ครูพักลักจำ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ 17-19 พ.ย. 57
——
“วิชาอดทน”

คอลัมน์ ครูพักลักจำ

โดย ธนา เธียรอัจฉริยะ ผอ.สถาบันพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
ผมได้รับเชิญให้ไปบรรยายตามบริษัทต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง และช่วงหลัง ๆ จะมีประเด็นเรื่องคนทำงานที่อายุน้อย หรือที่เรียกกันว่า พวก GEN Y ที่มีพฤติกรรมที่ผู้ใหญ่ในบริษัทไม่ค่อยเข้าใจ เพราะ GEN Y ที่เข้าทำงานที่บริษัทในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีความคาดหวังคนละแบบกับรุ่นก่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็นชาว Baby Boomer คือ พวกรุ่นพ่อผม หรือ GEN X ที่อายุประมาณ 40 กว่า ๆ อย่างผม 

GEN Y จะเปลี่ยนงานบ่อย โดนว่าหน่อยก็ถอดใจ อยากรวยเร็ว ประสบความสำเร็จเร็ว และอยู่ไม่ยืด สิ่งเหล่านี้เป็นความเห็นที่ผมได้ยินได้ฟังจากรุ่นพี่ ๆ ของ GEN Y และผมเองก็มีโอกาสคลุกคลีกับชาว GEN Y ในหลายบทบาท ทั้งที่เคยเป็นลูกน้องกัน เป็นนักเรียนในหลักสูตรที่ผมทำ หรือได้นั่งประชุมเรื่องงานกับน้อง ๆ ในโครงการต่าง ๆ ก็รู้สึกได้ว่า วิธีคิดของคนรุ่นหลังผมสักสิบปีนั้น ต่างจากคนหลายเจเนอเรชั่นก่อนหน้านั้นอย่างสิ้นเชิง 

ผมสังเกตเองว่า อาจจะเป็นเพราะพวกเขาเหล่านั้นเติบโตมาในยุคของการเชื่อมต่อของโลกด้วยอินเทอร์เน็ต และเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ใช้ Social Media อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่เหมือนรุ่นผมที่ต้องมาตามเรียน ตามใช้เอาเมื่อโตแล้ว ทำให้วิธีคิดและวิธีการมองโลกต่างออกไปมาก ทำให้คนรุ่นนี้มีความรอบรู้เรื่องต่าง ๆ สูง ความอดทนต่ำเพราะข้อมูลหามาได้ง่าย และอยากประสบความสำเร็จเร็ว เพราะเห็นตัวอย่างจากคนรุ่นใหม่ด้วยกันที่ทำเงินได้เร็ว และมากตั้งแต่อายุน้อย ๆ 

ความคาดหวังของบริษัทแบบเดิม ๆ ที่ใช้ได้ผลกับคนรุ่นก่อน ๆ ที่ให้ความจงรักภักดีต่อองค์กรนั้น จึงเป็นไปไม่ได้สำหรับคนรุ่นนี้ที่เห็น “อะไร” มากมายเพียงแค่คลิกปลายนิ้ว

แต่เมื่อมีโอกาสได้คุยกับชาว GEN Y ผมมักจะแนะนำน้อง ๆ เหล่านั้นว่า ในที่สุดแล้วเทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ง่าย จะทำให้ความรู้รอบตัว ความรู้ทางภาษา ความรู้ทาง IT ของคนในรุ่น GEN Y อย่างพวกเขา ไม่ได้เป็นความรู้พิเศษอะไรที่ทำให้ใครบางคนประสบความสำเร็จได้ 

ต่างจากรุ่นพ่อผมที่ถ้าใครรู้ภาษาอังกฤษ หรือคอมพิวเตอร์ ก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ ในรุ่นเดียวกัน และจะทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่า

คำถามก็คือว่า แล้วจุดเด่นหรือคุณสมบัติเด่นอะไร ที่ชาว GEN Y สักคนสามารถมีแล้วทำให้เขาแตกต่างได้ คล้าย ๆ กับยุคพ่อผมที่ภาษาหรือความรู้พิเศษอย่าง IT เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่มีนั้นคืออะไร 

ผมคิดว่าในขณะที่โลกของผู้ใหญ่ ที่ภาษาหรือความรู้ IT เป็นเรื่องหายาก ผู้ใหญ่ทุกคนในรุ่นนั้นมีเหมือนกันหมด คือ “ความอดทน”

ความอดทนไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไรสำหรับคนยุคนั้น เพราะทุกคนได้รับการสอนมาให้รอคอย ข้อมูลต่าง ๆ ก็ต้องค้นหาตามห้องสมุด การเดินทางก็ใช้เวลา การสื่อสาร เขียนจดหมายที่ใช้เวลากว่าจะตอบกันทีละหลายวัน 

“ความอดทน” จึงเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ใคร ๆ ก็มี ไม่ได้เป็นจุดเด่นอะไร

ผมคิดกลับหัวกันว่า แต่ในยุคสมัยนี้ที่ความรู้ต่าง ๆ มารออยู่แค่ปลายนิ้ว เด็กรุ่นใหม่ใช้ IT อย่างคล่องแคล่ว และพูดได้หลายภาษา 

อยากรู้อะไรก็แทบไม่มีขีดจำกัด คุณสมบัติที่เคยเป็นเรื่องพื้นฐานอย่าง “ความอดทน” จึงกลายเป็นคุณสมบัติพิเศษของคนยุคนี้ 

ถ้าใครมีคุณสมบัตินี้ก็จะเป็นคนจำนวนน้อยในยุค GEN Y ที่คนส่วนใหญ่มีความอดทนต่ำจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และน่าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่าคนในรุ่นเดียวกัน

รุ่นพี่ผมคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของบริษัท IT ยักษ์ใหญ่ เคยเล่าให้ผมฟังว่า เดี๋ยวนี้เขาพยายามจะไม่รับเด็กจบใหม่ ที่จบจากมหาวิทยาลัยดัง ๆ ในกรุงเทพฯแล้ว เพราะรับแล้วไม่คุ้ม รับมาฝึกสอนงานได้แป๊บเดียวก็ออกเป็นว่าเล่น เขาหันไปรับเด็กต่างจังหวัดจากมหาวิทยาลัยภูมิภาคคุ้มกว่าเยอะ เพราะสอนงานง่าย ทำงานหนัก และมีความพยายามสูงกว่ามาก

“เด็กต่างจังหวัดถูกสอนให้ผ่านความลำบาก อดทน ต่างจากเด็กกรุงเทพฯ ในขณะที่ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ก็หาได้ใกล้เคียงกัน” เขาเล่าไว้อย่างนั้น

วิชาอดทน จึงน่าจะเป็นวิชาสำคัญที่หาเรียนได้ยาก ในยุคสมัยที่เรียกว่า Generation Now ที่อยากได้อะไรก็ได้ในทันที และถ้าใครจบวิชานี้ได้ ก็น่าจะเป็นคุณสมบัติพิเศษที่โดดเด่นมากของคนในยุคปัจจุบัน

และถ้าอยากหาตัวอย่างคนรุ่นใหม่ที่ใช้ “วิชาอดทน” จนประสบความสำเร็จ ผมอยากแนะนำหนังสือของ “ไอซ์ ธีรศานต์” เขาเป็นเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสรู้จัก หนังสือเขาชื่อ “ปัญหาไม่ใช่เรื่องใหญ่ เป็นแค่เรื่องใหม่ที่เราต้องเจอ” เป็นเรื่องราวของเด็กติดอ่าง ยากจน ลำบาก สร้างตัวและสร้างธุรกิจร้อยล้าน และมีผู้ใหญ่รักและสนับสนุนมากมาย ที่ได้มาด้วยความอึด อดทน เป็นตัวนำทาง

ที่มา :: http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1416372689

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น